Công văn do UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành nêu: Hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Khánh Hòa gồm dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang – Cam Lâm dài khoảng 49 km và dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 5 km.

Hiện nay, các dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa phận Khánh Hòa đang hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào quý 2/2021 và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2024.

Riêng đối với dự án đường bộ đoạn Vân Phong – Nha Trang dài khoảng 83 km hiện đang hoàn thiện và trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Khánh Hòa đề xuất khởi công cao tốc Đà Lạt - Nha Trang giai đoạn 2021-2025. Ảnh: minh họa  

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (dự thảo lần cuối), định hướng hệ thống đường bộ cao tốc và quốc lộ qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có dự kiến bổ sung 2 tuyến cao tốc gồm: tuyến Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Vân Phong (Khánh Hòa) dài khoảng 113 km và cao tốc Đà Lạt - Nha Trang dài khoảng 85 km.

Thế nhưng, trong danh mục dự án khởi công giai đoạn 2021 – 2025 và hoàn thành sau năm 2025 của Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 thì lại không có tuyến cao tốc Đà Lạt – Nha Trang, trong khi đó tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Vân Phong bị rút ngắn về còn 105km.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Bộ GTVT cập nhật phương án tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Vân Phong dài 113km và bổ sung, cập nhật đối với tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang dài 85 km theo danh mục dự án khởi công giai đoạn 2021-2025, hoàn thành sau năm 2025.

Dự kiến, tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang sẽ khởi công trong giai đoạn 2021 - 2025, được xây dựng theo hình thức PPP (đối tác công tư) và Nhà nước sẽ bỏ kinh phí đầu tư khoảng 50%.

Theo UBND tỉnh Khánh Hoà, việc đầu tư xây dựng cao tốc Đà Lạt - Nha Trang nhằm rút ngắn khoảng cách giữa 2 tỉnh Khánh Hòa - Lâm Đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và tăng cường giao lưu văn hóa giữa Nam Trung bộ - Tây Nguyên.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, hiện nay nguồn lực của địa phương còn hạn chế, đang tập trung cho mục tiêu xây dựng phát triển tỉnh Khánh Hòa lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 nên UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT xem xét, bố trí nguồn vốn Trung ương để thực hiện dự án này.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2030 đưa vào khai thác trên 5.000km đường bộ cao tốc. Trong đó ưu tiên tập trung hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025 phấn đấu hoàn thành khoảng 1.800km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 3.000km. Trong giai đoạn tiếp theo từ năm 2026-2030 phấn đấu hoàn thành khoảng 2.000km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên khoảng 5.000km.

Theo Việt Tùng

Theo Nhà đầu tư