Thương hiệu thịt lợn Meat Deli của Masan hiện đang được cung cấp trong các siêu thị Vinmart có giá khá cao so với thị trường thịt vốn đã “đạt đỉnh” như hiện nay. Điều này không tránh khỏi những thắc mắc đến từ người tiêu dùng: Thịt lợn của Masan là thịt trong nước hay nhập khẩu? Giá thịt nhập khẩu về là bao nhiêu? Nếu tự sản xuất tại Việt Nam thì tại sao lại có mức giá cao đến như vậy? Chất lượng thịt liệu có tương xứng với mức giá đó?

Thịt lợn Meat Deli của Masan được cung cấp trong các siêu thị Vinmart.
Thịt lợn Meat Deli của Masan được cung cấp trong các siêu thị Vinmart.

Thịt Việt Nam – công nghệ Châu Âu

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát khiến cho nguồn cung lợn hơi giảm, người dân hoang mang vì Covid-19 mà ra sức mua thịt tích trữ, cung - cầu chênh lệch lớn đã khiến cho giá thịt lợn tăng cao trong những tuần vừa qua. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng đưa ra chủ trương kiểm soát giá thịt lợn, yêu cầu các nhà cung ứng thịt heo hơi cho các bên phân phối không quá 70,000/kg, đồng thời khuyến khích gia tăng đàn lợn, làm dồi dào thêm nguồn cung.

Trả lời câu hỏi của Kinh doanh Hội nhập về việc tại sao sản phấm của Meat Deli vẫn giữ một mức giá khá cao, đại diện Masan MEATLife cho biết, công ty luôn cố gắng đảm bảo giá thịt mát Meat Deli hợp lý so với chất lượng. Meat Deli là thương hiệu thịt mát đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Châu Âu với rất nhiều ưu điểm nổi bật, khác biệt so với các sản phẩm trên thị trường.

Masan sở hữu trại lợn tại Quy Hợp – Nghệ An, lợn được nuôi tại đây hoàn toàn được cung cấp cho thương hiệu thịt mát Meat Deli và không bán ra ngoài thị trường. Như vậy, có thể thấy rằng thịt lợn Masan là nguồn trong nước. Thịt mát Meat Deli được sản xuất tại tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam. Đây là tổ hợp chế biến thịt có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam. Việt Nam được các chuyên gia Châu Âu giàu kinh nghiệm trực tiếp vận hành và kiểm soát.

Ở khâu giết mổ, lợn được đưa vào khu giết mổ theo từng nhóm. Trong khoảng thời gian 20 - 150 giây, lợn được làm ngất bằng khí CO2 để mất toàn hoàn ý thức. Quy trình giết mổ này giúp lợn không bị hoảng sợ, căng thẳng. Đây là quy trình giết mổ nhân văn phù hợp với chuẩn mực chế biến thịt mát rất phổ biến ở các nước phát triển.

Thân lợn sau khi giết mổ, lọc bỏ nội tạng sẽ được đưa vào khu làm lạnh nhanh từ nhiệt độ môi trường bình thường giảm xuống -18 độ C để trong 2 - 4 giờ. Sau đó đưa sang khu làm mát thịt từ 0 - 4 độ C khoảng 14 - 16 giờ, để tâm thịt ở chỗ dày nhất đạt 0 - 4 độ C.

Sau đó, lợn được pha lóc và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh 9 ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi huẩn xâm nhập, giữ trọn dưỡng chất cùng độ ngon tối ưu của thịt. Thịt mát Meat Deli sẽ được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0 – 4 độ C từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng. Đây là nhiệt độ lý tưởng giúp ngăn chặn vi khuẩn, miếng thịt Meat Deli được cách ly hoàn toàn với môi trường rủi ro bên ngoài, bảo đảm Vệ sinh An toàn Thực phẩm và giảm thiểu khả năng bị lây nhiễm vi khuẩn, vi rút. Do đó, người tiêu dùng dễ dàng chọn được miếng thịt tươi ngon an toàn mà không cần chạm.

Thành phẩm thịt lợn Meat Deli khi đến tay người tiêu dùng.
Thành phẩm thịt lợn Meat Deli khi đến tay người tiêu dùng.

Giá cả tương xứng với chất lượng

Đại diện Masan MEATLife khẳng định, họ đang thực hiện tăng cường an toàn sinh học để xây dựng những trạm khử trùng lớn hơn, thêm ánh sáng tia cực tím, sử dụng khí đốt để làm khô sàn nhà hoặc khu vực nhà bán sau khi xuất bán thịt lợn. Tất cả thủ tục và công tác phòng ngừa của Masan MEATLife đều nhằm mục tiêu bảo vệ vât nuôi một cách tốt nhất.

Masan cũng nhấn mạnh, với trang trại đạt chuẩn Global GAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu) áp dụng hệ thống kiểm soát 3 tuyến kiểm dịch theo hướng dẫn của bộ NN-PTNT và Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y Tế, đồng thời sở hữu nhà máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho đến nay đạt chứng chỉ toàn cầu BRC về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực chế biến thịt tươi, thịt lợn Meat Deli hoàn toàn đảm bảo về chất lượng từ khâu chăn nuôi, sản xuất cho đến tận tay của khách hàng.

Lý giải giá thịt lợn MeatDeli cao trên thị trường - Ảnh 1

Khi Covid-19 bùng phát, Masan MEATLife tiếp tục tăng cường thêm các biện pháp phòng dịch tại trang trại, nhà máy và hệ thống phân phối như trang bị bảo hộ cho người lao động, phun tiêu độc khử trùng định kỳ với các tại các nơi làm việc. Các biện pháp cần chi phí rất lớn nhưng Masan chấp nhận hy sinh lợi nhuận để mang đến sản phẩm an toàn nhất cho người tiêu dùng. 

Ông Đồng Thanh Tùng – một chuyên gia sinh học cho biết với những công nghệ chặt chẽ mà Masan đang áp dụng cho sản phẩm thịt lợn mát Meat Deli thì khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Dù trước đây đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng nhưng vẫn chỉ là nhỏ lẻ và manh mún mà không ai kiểm soát được. Việc triển khai công nghệ mới này sẽ rất tốn kém đòi hỏi năng lực rất lớn mà có lẽ chỉ có rất ít các doanh nghiệp hùng mạnh như Masan mới đáp ứng được và việc giá thành cao trong thời điểm này có lẽ cũng có thể chấp nhận được.

Ông Tùng cũng nhấn mạnh người tiêu dùng cũng nên phân biệt thịt lợn bán ở các chợ truyền thống và thịt bán trong siêu thị đã có giá khác nhau. Thịt Meat Deli là công nghệ thịt mát nên giá cũng sẽ cao hơn thịt đã có bán ở các siêu thị thông thường. Tuy nhiên ông Tùng cho rằng Masan MEATLife cần phải tăng cường thêm công tác truyền thông để người tiêu dùng hiểu sự khác nhau giữa công nghệ thịt heo mát và các sản phẩm thịt khác, đồng thời có thêm cácgiải pháp để có mức giá phù hợp hơn nữa với nhiều đối tượng người tiêu dùng