TỪ BAN CÔNG TRÊN ĐỈNH TÒA NHÀ chung cư cao cấp mới của khu phức hợp Victoria Dockside, anh có thể nhìn thấy trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong ở đối diện bến cảng. Với vách bằng kính uốn cong và mái vòm rộng lớn, trung tâm hội nghị thể hiện hình ảnh con chim biển đang vút bay.

Ngay cả trong thời điểm nền kinh tế Hong Kong suy yếu, vào tháng 8 năm ngoái K11 Musea đã khai trương với tỉ lệ đăng ký thuê là 97% không gian. 

Ông nội Trịnh Dụ Đồng (Cheng Yu-tung) của anh, người sáng lập New World Development, công ty bất động sản quan trọng nhất của gia đình, đã phác thảo kế hoạch đầy tham vọng cho tòa nhà, gồm cả hòn đảo nhân tạo, vào đầu những năm 1980 khi thị trường gặp khủng hoảng và các nhà phát triển khác không quan tâm. Không nản lòng, Trịnh Dụ Đồng đã biến trung tâm hội nghị này thành biểu tượng của Hong Kong, thể hiện năng lực của tập đoàn New World.

Trịnh Dụ Đồng từng nói rằng, trung tâm hội nghị này là một trong hai dự án mà ông tự hào nhất. Thế còn dự án còn lại? Đó là New World Centre, một khu phức hợp đã bị phá hủy khoảng một thập niên trước để phát triển khu Victoria Dockside. Cheng đã giám sát dự án này ngay từ đầu. Xây dựng trên khu biểu tượng cũ của ông nội, dự án là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn để phát triển thương hiệu K11.

“Tôi không kế thừa một doanh nghiệp gia đình 50 năm tuổi để cố gắng bảo tồn và giữ gìn kỹ lưỡng doanh nghiệp này. Đó không phải phong cách của tôi,” Cheng nói. “Tôi đang tiến hành thay đổi và trẻ hóa doanh nghiệp gia đình để tạo ra một mô hình kinh doanh mới.”

Cha của Cheng, Henry Cheng Kar-shun, vẫn làm chủ tịch của New World, còn con trai lớn của ông là phó chủ tịch điều hành kiêm tổng giám đốc từ năm 2017. Cũng như trung tâm hội nghị, dự án trị giá 2,6 tỉ USD này rất rủi ro. Victoria Dockside, được khai trương theo từng giai đoạn từ năm 2018. Dự án ra mắt trong thời điểm Hong Kong phải chịu sự suy thoái tồi tệ nhất trong một thập niên.

Do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình xảy ra trong nhiều tháng và thương chiến Mỹ-Trung, GDP quý III.2019 của Hong Kong giảm 3,2% so với quý trước, sau khi sụt 0,4% trong quý II – đó là cuộc suy thoái đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Nói theo cách khác, Victoria Dockside là một canh bạc. Lẽ ra Cheng có thể chọn con đường an toàn, nếu chọn thiết kế bảo thủ. Thay vào đó, anh tán thành một thiết kế sáng tạo thể hiện lý tưởng của thương hiệu K11 do anh sáng lập từ năm 2009. Khu phức hợp này là biểu tượng lớn nhất và công phu nhất của thương hiệu.

Tòa tháp văn phòng 65 tầng có tên K11 Atelier, khu căn hộ cao cấp K11 Artus và trung tâm mua sắm với phòng trưng bày nghệ thuật K11 Musea. Thương hiệu lớn duy nhất không thuộc K11 trong khu phức hợp là Rosewood Hong Kong, một phần của chuỗi khách sạn hạng sang cũng thuộc sở hữu của gia đình anh. K11 là một khái niệm mới lạ – pha trộn giữa “nghệ thuật, con người và thiên nhiên.”

Khái niệm này hợp nhất các yếu tố của thiết kế nghệ thuật, văn hóa và môi trường trong không gian công cộng và riêng tư. “Tôi không xem K11 Musea như một trung tâm mua sắm, mà xem đó là nơi để thế hệ Thiên niên kỷ học hỏi, tiếp thu kiến thức và đắm mình trong các nền văn hóa khác nhau.”

Để thực hiện tầm nhìn của mình, anh đã thuê 100 nhà thiết kế, kiến trúc sư và nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, mỗi người giám sát một phần khu phức hợp, thậm chí cả bãi đỗ xe. Điều phối chung là công ty Kohn Pedersen Fox Associates, một trong những công ty kiến trúc hàng đầu thế giới ở New York, Mỹ.

Một ví dụ nổi bật về cấu trúc AND của thương hiệu K11 là hội trường của K11 Musea, cao tám tầng, có các giếng trời hình tròn và một quả cầu trắc địa có đường kính 10,4m treo lơ lửng trong không gian với nội thất dành riêng cho các buổi biểu diễn hoặc triển lãm.

Xây dựng thế giới mới: New World Development tiếp tục xây dựng nên nhiều công trình kiến trúc đáng nhớ nhất của Hong Kong, nằm rải rác xung quanh bến cảng nổi tiếng của thành phố này.

Canh bạc của Cheng đang cho thấy những dấu hiệu khả quan: ngay cả trong thời điểm nền kinh tế Hong Kong suy yếu, vào thời điểm khai trương tháng 8 năm ngoái K11 Musea có tỷ lệ đăng ký thuê là 97% không gian và K11 Atelier có công suất cho thuê khoảng 80%, với mức giá hơn 144 USD/m² – cao hơn 33% so với giá thuê trung bình cho văn phòng hạng A.

Khu phức hợp này giành được nhiều giải thưởng – thậm chí có một giải thưởng cho bãi đậu xe, có hình vẽ graffiti của Cara To, nghệ sĩ người Bỉ gốc Hong Kong. “Khẩu hiệu của New World Development là ‘Chúng ta sáng tạo, chúng ta là nghệ nhân,’” Cheng nói. “Tôi muốn mọi người tin rằng họ là người sáng tạo, họ có thể đổi mới và tạo ra mọi thứ.”

Những khách hàng thuê không gian của Victoria Dockside bao gồm Cartier, Gucci, và một số thương hiệu mới đối với Hong Kong như cửa hàng bên ngoài vương quốc Anh đầu tiên của Fortnum & Mason, trường dạy nấu ăn Le Cordon Bleu và trường dạy chế tác trang sức Van Cleef & Arpels (đây chỉ mới là trường thứ hai trên thế giới dạy chế tác).

Cheng, 40 tuổi và là một nhà sưu tầm nghệ thuật, đã thử nghiệm K11 lần đầu tiên tại Hong Kong vào năm 2009 với một trung tâm nghệ thuật sáu tầng trong tòa nhà Masterpiece ở thành phố Cửu Long, liên doanh giữa New World và cơ quan Tái phát triển đô thị Hong Kong. Sau đó, anh phát triển các dự án K11 tại Trung Quốc: Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thiên Tân và Vũ Hán, tất cả đều kết hợp thương mại với nghệ thuật.

Anh dự định tiếp tục mở rộng thương hiệu K11, lên kế hoạch khai trương tổng cộng 36 dự án trên toàn Trung Quốc vào năm 2024. Anh cũng điều hành quỹ K11 Art phi lợi nhuận và quỹ vì lợi nhuận K11 Investment.

“Tôi nghĩ, điều khó khăn nhất là bền bỉ và kiên trì thử nghiệm sản phẩm đó trong vài năm đầu, và tin rằng công việc của mình sẽ hiệu quả, không mù quáng hay tự cao tự đại, mà hiểu rằng nó sẽ cần có thời gian,” Cheng nói về tầm nhìn của mình đối với K11.

Để phát triển sâu hơn về nghệ thuật, Cheng đã đảm nhận các vai trò cấp cao tại một số tổ chức nghệ thuật hàng đầu thế giới: là thành viên hội đồng quản trị của bảo tàng Modern Art PS1 ở New York và là ủy viên của học viện Royal Academy of Arts ở London. Anh thích đăng các bài viết về nghệ thuật trên tài khoản mạng xã hội của mình.

Về khía cạnh doanh nghiệp, Cheng cũng điều hành hai liên doanh đầu tư tư nhân từ Hong Kong. Đầu tiên là C Ventures, anh cùng điều hành với Clive Ng, doanh nhân và nhà đầu tư kỳ cựu trong các công ty truyền thông và Internet ở châu Á. C Ventures đã đầu tư vào khoảng 20 công ty khởi nghiệp về thời trang, truyền thông và phong cách sống.

Trong số đó có Golong, một trang web có trụ sở tại Hàng Châu bán mỹ phẩm từ các thương hiệu thời thượng như Man Cave của Anh và SNP của Hàn Quốc. Công ty tuyên bố được định giá hơn 300 triệu USD sau vòng gọi vốn mới nhất. Quỹ K11 Investment đầu tư vào các công ty công nghệ trong các lĩnh vực như AI, thực tế ảo và dữ liệu lớn.

Ngoài việc kiếm tiền từ các khoản đầu tư, Cheng còn xem các quỹ này là một phương thức để luôn đi đầu về thị hiếu và công nghệ đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong thế hệ trẻ Trung Quốc. “Các mô hình dịch chuyển rất nhanh,” Cheng cho biết. “Chúng tôi đang quan sát thói quen tiêu dùng của thế hệ Thiên niên kỷ và thế hệ Z.”

Ngoài K11 và Victoria Dockside, Cheng đang tiếp tục mở rộng New World thông qua các dự án bất động sản khác. Hai trong số các dự án lớn nhất đang được tiến hành của New World là Skycity, trị giá 20 tỉ đô-la Hong Kong (2,5 tỉ USD) và công viên thể thao Kai Tak trị giá 30 tỉ đô-la Hong Kong (3,8 tỉ USD). Có diện tích 25 héc ta, Skycity sau khi hoàn thiện vào năm 2027 sẽ là một trong những khu phức hợp lớn nhất ở Hong Kong.

Trong khi đó, công viên thể thao Kai Tak sẽ được xây dựng trên nền của sân bay Kai Tak cũ. Khu phức hợp này sẽ có sân vận động chính 50 ngàn chỗ ngồi, trung tâm thể thao trong nhà 10 ngàn chỗ ngồi, sân thể thao công cộng 5.000 chỗ ngồi và các cơ sở khác, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Trong năm năm tới, New World muốn tăng gấp ba lần danh mục đầu tư bất động sản tại Hong Kong, từ 213 ngàn m² lên 910 ngàn m². Danh mục cho thuê của công ty tại Trung Quốc đại lục dự kiến sẽ tăng từ 0,2 triệu m² lên 1,3 triệu m².

Anh cho biết công ty muốn tái định vị để tập trung vào Vùng Vịnh Lớn (Greater Bay Area) – khu vực nằm trong bán kính khoảng 100km quanh Hong Kong mà Trung Quốc muốn phát triển thành một siêu đô thị tích hợp, bao gồm Quảng Châu, Thâm Quyến và Chu Hải.

Vì tầm quan trọng của Trung Quốc đối với New World, gia đình anh đã hủy niêm yết công ty New World China Land vào năm 2016 để có thể kiểm soát trực tiếp hơn đối với chiến lược phát triển ở đại lục. Hơn 50% quỹ đất ở Trung Quốc của công ty hiện nằm ở Quảng Châu và Thâm Quyến. Và họ cũng phải đối mặt với rủi ro trong kế hoạch mở rộng.

Trong số các nhà phát triển lớn của Hong Kong, New World là một trong những công ty có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao hơn, ở mức 32% vào năm 2019, so với 29% của năm trước. Tuy nhiên, Cheng tự tin rằng New World có thể xử lý các khoản nợ.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6.2019, doanh thu của công ty – tổng doanh số bán bất động sản và nguồn thu từ doanh nghiệp cho thuê – đã tăng 26% lên 77 tỉ đô-la Hong Kong, trong khi lợi nhuận cơ bản tăng 10% lên tới 8,8 tỉ đô-la Hong Kong.

Tháng 12.2018, New World tiến hành đa dạng hóa hoạt động kinh doanh hơn nữa khi công ty con về cơ sở hạ tầng NWS Holdings của họ mua lại hãng bảo hiểm FTLife với giá 22 tỉ đô-la Hong Kong. Việc mua lại nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế của công ty, được ra mắt cùng năm với Humansa, dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho người lớn tuổi, có trụ sở tại Hong Kong, trong khu vực Vùng Vịnh Lớn.

Để giúp đáp ứng nhu cầu về nhà ở giá rẻ hơn ở Hong Kong, vào tháng chín năm ngoái, New World đã tuyên bố họ sẽ quyên góp khoảng 20% quỹ đất nông nghiệp của mình, khoảng 280.000 m², cho chính phủ, để xây dựng hơn 100 căn hộ cho những gia đình thu nhập thấp vào năm 2022. Giải thích về hành động hào phóng này, Cheng cho biết: “Điều tôi học được từ cha và ông mình là cần phải có một trái tim vô cùng rộng lượng.”

ROBERT OLSEN - ẢNH: KEN WU/FORBES ASIA
Theo forbesvietnam.com.vn